อีอีซี รอครม.ใหม่ กำหนดทิศทาง ไฮสปีด 3 สนามบิน ห่วง ซี.พี.เปลี่ยนเงื่อนไขเจรจา

เอฟเฟกต์ฺ ‘เศรษฐา-ตั้งครม.ใหม่’ อีอีซี รอรัฐบาลใหม่กำหนดทิศทาง-นโยบายไฮสปีด 3 สนามบิน เอายังไงต่อ ประเมินเบื้องต้น ซี.พี. น่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขที่เจรจาไว้ แต่ไม่วางใจ หวั่นมีข้อเสนอใหม่แทรก พร้อมยอมรับไทม์ไลน์โครงการหลุดกรอบ แต่จะขยับเท่าไหร่รอครม.ใหม่จัดตั้งก่อน

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า วันที่ 22 สิงหาคม 2567 นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า จากที่คณะรัฐมนตรีทั้งคณะต้องสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้แผนงานที่กำหนดไว้ของอีอีซีต้องขยับออกไป

โดยเฉพาะการจัดการปัญหาที่ยังค้างคาของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ที่เดิมมีนัดหมายจะประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) ช่วงกลางเดือน ส.ค.นี้ เพื่ออนุมัติการแก้ไขสัญญาสัมปทานของโครงการที่เป็นปัญหามายาวนานนั้น ต้องเลื่อนออกไปก่อน เพื่อรอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ เพราะการพิจารณาประเด็นนี้มีผลผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปี

เมื่อถามว่า หากการพิจารณาของบอร์ดอีอีซี ยังไม่สามารถพิจารณาได้ในเร็วๆนี้ จะกระทบกับสาระสำคัญที่เคยมีการเจรจากับเอกชนคู่สัญญาคือ บจ.เอเชีย เอรา วัน (ซี.พี.) จนอาจจะต้องมีการเจรจาใหม่หรือไม่ เลขาธิการอีอีซีกล่าวว่า ทางเอกชนไม่น่าจะเปลี่ยนหรือเพิ่มเงื่อนไขอะไรใหม่ในช่วงนี้ เพราะก็เพิ่งจะคุยและสรุปข้อเสนอและเงื่อนไขที่ทางเอกชนขอมาไม่นานนี้

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่า อีอีซีจะวางใจ ก็มีการคิดถึงกรณีที่เอกชนอาจเสนอขอเปลี่ยนแปลงข้อเสนอและเงื่อนไขของโครงการใหม่ก็ได้ หากมีการเปลี่ยนรัฐบาลจริงๆ เพราะทางซี.พี.คงต้องประเมินทิศทางและนโยบายของรัฐบาลใหม่ว่า จะเอาอย่างไรกับโครงการนี้ และถ้ามีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขและข้อเสนอ ก็ต้องประมวลเอาข้อเสนอและเงื่อนไขใหม่เหล่านั้น มาพิจารณากันใหม่

ส่วนไทม์ไลน์โครงการจะขยับออกไปหรือไม่ นายจุฬายอมรับว่า ไทม์ไลน์โครงการขยับออกไปแน่นอน แต่จะมากน้อยแค่ไหน อยู่ที่ระยะเวลาการฟอร์ม ครม.ชุดใหม่ว่า จะใช้เวลานานไหม ส่วนจะกำหนดไทม์ไลน์ใหม่ได้เมื่อไหร่ คงต้องรอให้มี ครม.ใหม่เข้ามาทำหน้าที่อย่างเป็นทางการก่อน

Scroll Up