เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2562 กลุ่มซี.พี.ประกอบด้วย บจ.เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง, บจ.ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชั่น (CRCC), บมจ.ช.การช่างและ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ได้เซ็นสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รับสัมปทาน 50 ปี ก่อสร้างและเดินรถโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร มูลค่า 224,544 ล้านบาท และรถไฟฟ้าแแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (พญาไท-สุวรรณภูมิ)
24 ต.ค.ครบกำหนดรับโอนแอร์พอร์ตลิงก์-พื้นที่ไฮสปีด
โดยจัดตั้งบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด นิติบุคคลเฉพาะกิจ ด้วยทุนจดทะเบียน 4,000 ล้านบาท เพื่อเซ็นสัญญาร่วมทุนโครงการ
ในวันที่ 24 ตุลาคม 2564 จะครบกำหนด 2 ปี ตามสัญญาต้องรับโอนแแอร์พอร์ตเรลลิงก์ พร้อมจ่ายค่าใช้สิทธิ 10,671 ล้านบาท และรับมอบพื้นที่การก่อสร้างรถไฟคามเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเฟสแรกช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 170 กิโลเมตร
ซี.พี.เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น “เอเชีย เอราวัน”
ความคืบหน้าล่าสุด แหล่งข่าวจากกลุ่มซี.พี. เปิดเผย”มติชน”ว่า ขณะนี้ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็นบริษัท เอเชีย เอราวัน จำกัด (ASIA ERA ONE) เพื่อบริหารโครงการรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ตลิงก์ โดยได้แจ้งให้กับรฟท.รับทราบแล้ว
ขอแบ่งจ่ายค่าเดินรถหมื่นล้าน
นอกจากนี้ยังหารือกับรฟท.ขอจ่ายค่าใช้สิทธิแอร์พอร์ตลิงก์ แบบแบ่งชำระเป็นรายปี จากเดิมต้องจ่ายทั้งก้อน 10,671 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังระบาดหนัก ทำให้ปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการลดลงอย่างมากจากเดิมเฉลี่ยอยู่ที่ 8-9 หมื่นเที่ยวคนต่อวัน ตอนนี้เหลือไม่ถึง 2 หมื่นเที่ยวคนต่อวัน
โดยบริษัทพร้อมเข้าบริหารแอร์พอร์ตลิงก์ในเดือนตุลาคมนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงระบบต่างๆ เช่น ระบบเดินรถ ป้ายบอกทาง พื้นทางเดินบริเวณสถานีและฝ้าเพดานสถานี ประตูเข้า-ออกสถานี ดัดแปลงขบวนรถexpress line จำนวน 4 ขบวน ปัจจุบันรับผู้โดยสารได้ 3 ตู้ อีก 1 ตู้ใช้สำหรับขนสัมภาระกระเป๋า จะนำมาปรับปรุงให้รองรับผู้โดยสารมากขบวนละ 200 คน จะเสร็จในเดือนตุลาคมนี้ 1 ขบวน
รีแบรนด์ใหม่ ”AERA 1” เปิดหวูดวันแรก 25 ต.ค.นี้
“เราได้รีแบรนด์ดิ้งโครงการใหม่ เพื่อรองรับการเปิดเดินรถวันแรกในวันที่ 25 ตุลาคม 2564 โดยเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า”AERA 1” (เอราวัน) แปลว่ายุคสมัย ”
แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ในวันแรกที่เปิดบริการจะมีรถ 9 ขบวนให้บริการครบ และมีพนักงานให้บริการตามสถานี โดยบริษัทมีพนักงานกว่า 300-400 คน ที่ผ่านการอบรมและเทรนนิ่งมาแล้ว มีทั้งที่รับสมัครใหม่และพนักงานแอร์พอร์ตลิงก์เดิม
สำหรับค่าโดยสารจะยังเก็บในอัตราเดิม เริ่มต้น 15-45 บาท แต่อาจจะมีการเปลี่ยนโฉมหน้าบัตรโดยสารใหม่ให้สอดรับกับชื่อใหม่ ในเบื้องต้นระบบบัตรโดยสารยังคงเดิม แต่ต่อไปจะปรับปรุงให้ใช้ร่วมกับระบบTrueMoney Wallet ได้ด้วย
“การปรับปรุงแอร์พอร์ตลิงก์จะทยอยดำเนินการหลังจากที่บริษัทได้เข้าบริหารการเดินรถอย่างเต็มตัวแล้ว”
สำหรับแอร์พอร์ตลิงก์ มี 8 สถานี ได้แก่ พญาไท ราชปรารภ มักกะสัน รามคำแหง หัวหมาก บ้านทับช้าง ลาดพระบังและสุวรรณภูมิ ปัจจุบันเปิดบริการเวลา 05.30-20.00 น.ตามมาคการปัองกันโควิด-19
บิ๊กซี.พี.ทุ่ม 1.7 พันล้านพลิกโฉมใหม่
ก่อนหน้านี้นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด กล่าวว่า ในเดือนตุลาคมนี้มีความพร้อมที่จะดำเนินการรับช่วงแอร์พอร์ตลิงก์จากรฟท.ได้แบบไร้รอยต่อตามสัญญา เป็นไปตามแผนงานและกำหนดเวลาที่วางไว้ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญการเดินรถและให้บริการระบบราง จากต่างประเทศและในประเทศลงพื้นที่ตรวจสอบระบบอย่างละเอียดและสำรวจความคิดเห็นจากผู้โดยสาร เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาและปรับปรุงแอร์พอร์ตลิงก์ให้พร้อมบริการได้อย่างต่อเนื่องทันทีที่เข้ารับช่วง โดยเฉพาะความปลอดภัยและความสะดวก
“บริษัททุ่มสรรพกำลังในการดำเนินงาน ให้ผู้โดยสารได้สัมผัสกับประสบการณ์การเดินทางที่ดียิ่งขึ้นทันทีที่เราเข้าไปดำเนินงาน ต้องทำให้ดีตั้แต่ก้าวแรก พร้อมทั้งในแง่ของระบบการเดินรถ ความสะดวกสบายและความปลอดภัย เพราะแอร์พอร์ตลิงก์จะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อสู่เส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกในอนาคตด้วย”
ด้านนายสฤษดิ์ จิณสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชือมสามสนามบิน จำกัดหรือบจ.เอเชีย เอราวันในปัจจุบัน กล่าวว่า ตามสัญญาบริษัทจะบริหารจัดารแอร์พอร์ตลิงก์ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป โดยได้ลงทุนเพิ่มในเพื่อปรับปรุงระบบ และสถานีด้วยงบประมาณ 1,700 ล้านบาท สำหรับดำเนินการล่วงหน้าก่อนรับโอนสิทธิ
ได้แก่ การเตรียมการด้านบุคลากร และถ่ายทอดเทคโนโลยี การเตรียมความพร้อมด้านระบบและเทคนิค การเตรียมความพร้อมด้านการปรับปรุงสถานีและการให้บริการ เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้ความสำคัญกลุ่มผู้พิการ กลุ่มเปราะบาง ด้วยการออแบบอารยสถาปัตย์ การเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัย
สะพัดเลื่อนส่งมอบพื้นที่สร้างไฮสปีด
สำหรับการรับมอบพื้นที่ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เฟสแรกช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา แหล่งข่าวจากกลุ่มซี.พี.กล่าวว่า อาจจะเลื่อนไปจากเดิมในเดือนตุลาคมนี้ออกไปเล็กน้อย เนื่องจากต้องรอทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศาภาคตะวันออก(อีอีซี)เคลียร์การเวนคืนที่ดินที่นอกเหนือจากที่ดินรฟท. ซึ่งบริษัทแสดงเจตจำนงแต่แรกแล้วว่า จะรับมอบพื้นที่ก่อสร้างตลอดเส้นทางเท่านั้น จะไม่รับมอบเป็นฟันหลอ
ที่มา : https://www.matichon.co.th/economy/news_2911580