เทคโนโลยีรถไฟรูปแบบการขนส่งบนพื้นดินที่ได้รับความนิยมมากที่สุดรูปแบบหนึ่งนับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากสามารถขนส่งผู้โดยสารและสินค้าได้ในปริมาณมากในรถไฟขบวนเดียว เทคโนโลยีของรถไฟกำลังก้าวกระโดดไปสู่เทคโนโลยีพลังแม่เหล็กไฟฟ้า (Maglev) ที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของแรงเสียดทานบนรางรถไฟเพิ่มความเร็วให้กับรถไฟอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
ปัจจุบันมหาอำนาจด้านเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงและพลังแม่เหล็กไฟฟ้ากลายเป็นการแข่งขันกันระหว่างประเทศญี่ปุ่นและผู้ท้าชิงรายใหม่อย่างประเทศจีนที่พัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงของตัวเองอย่างรวดเร็วยกระดับเปลี่ยนโฉมหน้าการเดินทางในประเทศจีน
รถไฟพลังแม่เหล็กไฟฟ้า L0 Series Maglev จุดสูงสุดของของการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงและพลังแม่เหล็กไฟฟ้าของประเทศญี่ปุ่น L0 Series Maglev ถูกทดสอบในช่วงปี 2021 รถไฟทั้งขบวนลอยตัวเหนือรางแม่เหล็กไฟฟ้าที่ทรงพลังราวกับวิ่งอยู่บนอากาศ แม้จะอยู่ในขั้นตอนการวิจัยพัฒนาแต่มันก็ทำความเร็วเป็นสถิติโลกเอาไว้ที่ 602 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีแผนการเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2027
CRRC Qingdao Sifang 2021 Maglev หรือรถไฟพลังแม่เหล็กไฟฟ้า CRRC Qingdao Sifang ความภูมิใจของประเทศจีน เปิดตัวครั้งแรกในปี 2021 พร้อมท้าทายและก้าวขึ้นเป็นประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงและพลังแม่เหล็กไฟฟ้า CRRC Qingdao Sifang ถูกออกแบบให้สามารถทำความสูงสุดมากถึง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วในระดับเกือบเท่ากับ L0 Series Maglev ที่ถูกพัฒนาโดยประเทศญี่ปุ่น
อย่างไรก็ตามการแข่งขันด้านเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงและพลังแม่เหล็กไฟฟ้านั้นจะมีขึ้นต่อไปไม่สิ้นสุด CRRC ผู้พัฒนารถไฟพลังแม่เหล็กไฟฟ้า CRRC Qingdao Sifang เปิดเผยว่ารถไฟที่ถูกพัฒนาขึ้นอาจสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วถึง 620 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากการทดสอบเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้ CRRC Qingdao Sifang ก้าวขึ้นเป็นรถไฟพลังแม่เหล็กไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้เร็วมากที่สุดในโลก
ที่มาของข้อมูล visualcapitalist.com, railtech.com
ที่มาของรูปภาพ en.wikipedia.org
https://www.tnnthailand.com/news/tech/108928/