‘รถไฟ’ จ่อเสนอบอร์ด รฟท. อนุมัติปรับแบบรถไฟความเร็วสูงไทยจีน ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา หลังชาวบ้านค้านสร้างระดับดิน ดันยกระดับทั้งหมด คาดเสนอไม่เกินสิ้นปี 66 นี้ ก่อนวางไทม์ไลน์ดันปรับแบบทางคู่มาบกะเบา – จิระ สัญญา 2 คลองขนานจิตร-จิระ ต่อไป
สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 แหล่งข่าวจากการถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศราว่า ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน เส้นทางมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม. วงเงินโครงการ 23,910.58 ล้านบาท ซึ่งแบ่งก่อสร้าง 3 สัญญา
ขณะนี้ในส่วนสัญญาที่ก่อสร้างไปแล้วได้แก่ สัญญาที่ 1ช่วงมาบกะเบา – คลองขนานจิตร ระยะทาง 58 กม.มูลค่าโครงการ 7,560 ล้านบาท มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นคู่สัญญา ความคืบหน้าของโครงการอยู่ที่ 96.31% ล่าช้ากว่าแผน 3.69% วางกำหนดแล้วเสร็จในเดือน มี.ค. 2568
และสัญญาที่ อุโมงค์รถไฟขนาดความยาว 5 กม. มูลค่าโครงการ 9,290 ล้านบาท มีกิจการร่วมค้าไอทีดี-อาร์ที หรือ ITD-RT (มีบมจ. อิตาเลียน ดีเวล๊อปเมนต์ ร่วมกับบจ. ไรท์ทันเน็ลลิ่ง) เป็นคู่สัญญา ความคืบหน้าของโครงการอยู่ที่ 98.188% ล่าช้ากว่าแผน 1.812% วางกำหนดแล้วเสร็จในเดือน ม.ค. 2567
ขณะที่ในส่วนของสัญญา 2 ช่วงคลองขนานจิต – ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 69 กม. มูลค่าโครงการ 7,060.58 ล้านบาท จากที่มีปัญหาประชาชนใน ต.โคกกรวด, บ้านใหม่ และในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เรียกร้องให้ปรับรูปแบบการก่อสร้างจากคันดินเป็นการยกระดับแบบตอม่อ ซึ่งตอนนี้ทาง รฟท.เห็นชอบตามที่ประชาชนเรียกร้องแล้ว
แหล่งข่าวจาก รฟท.กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ขั้นตอนการเสนอปรับแบบ เนื่องจากสัญญา 2 อยู่ทับซ้อนกับแนวรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สัญญา 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา ระยะทาง 12.38 กม. มีกลุ่มกิจการร่วมค้า SPTK (ประกอบด้วย ประกอบด้วย บจ.ซิโนไฮโดร, บจ.สหการวิศวกร และ บจ.ทิพากร) เป็นคู่สัญญา มูลค่าโครงการ 7,750 ล้านบาท ดังนั้น จึงต้องขออนุมัติปรับแบบในส่วนรถไฟความเร็วสูงก่อน หากรถไฟความเร็วสูงได้รับอนุมัติจึงจะเสนอปรับแบบรถไฟทางคู่ตามไป โดยคาดว่าไม่เกินสิ้นปี 2566 นี้จะสามารถขออนุมัติปรับแบบรถไฟความเร็วสูงได้